Matcha và bột trà xanh

Matcha có phải là bột trà xanh?

Matcha chắc chắn là một thực phẩm quen thuộc, nhất là với các bạn trẻ. Các món ăn như bánh matcha, cafe matcha, kem, trà sữa matcha…đã chiếm được tình cảm của nhiều thực khách bởi màu sắc, hương vị tươi mát và kết cấu êm dịu.

Nhiều người nghĩ Matcha là bột trà xanh vì chúng có vẻ giống nhau; nhưng quan niệm này là sai lầm!

Nguồn gốc của Matcha

Matcha có nguồn gốc từ Trung Quốc vào thời nhà Ngụy và nhà Tấn. Nó được làm từ lá trà mùa xuân non, sau đó được hấp bằng hơi nước, chuyển thành bánh và bảo quản. Khi sử dụng, trà được nướng và sấy khô trên lửa. Sau đó, nghiền thành bột bằng máy nghiền đá tự nhiên, đổ vào bát trà, tráng qua nước sôi và dùng chổi trà khuấy kỹ để tạo bọt.

Bột matcha phải mịn và đồng đều, có màu xanh tươi, màu nước phải có màu xanh đậm, có mùi thơm tươi mát. Trải qua hàng nghìn năm phát triển, matcha đã được hoàn thiện từ khâu sản xuất đến khâu thưởng thức. Tuy nhiên, matcha nhanh chóng trở nên không được ưa chuộng vào thời nhà Minh với sự nổi lên của trà lá rời. Thay vì biến mất, matcha du nhập vào Nhật Bản và nhanh chóng phát triển.

Matcha và bột trà xanh có gì khác nhau?

Sự khác biệt giữa matcha và bột trà xanh là gì? Tại sao matcha lại đắt trong khi bột trà xanh lại rẻ?

1. Cách sản xuất và hình thức

Nói chung, chất lượng trà hái trước Tết Thanh Minh là chất lượng tốt nhất. Nhưng matcha được trì hoãn đến tháng 5, nhằm kéo dài thời gian sinh trưởng của trà nhằm giảm bớt chất polyphenol đắng trong trà. Vì vậy, không có chất làm se là điểm khác biệt rõ ràng nhất giữa matcha và bột trà xanh. 

Khoảng 20 ngày đến một tháng trước khi hái lá trà, cây trà được che phủ nhằm tăng hàm lượng diệp lục và axit amin cho búp trà bằng cách tránh ánh sáng.

Lá trà đẹp hơn về màu sắc, mùi vị và có chất dinh dưỡng tốt hơn khi trồng trong môi trường ít ánh sáng. Sau khi hái và trải qua các công đoạn khuấy, hấp, sấy, khử trùng và xay để tạo ra matcha đích thực. Đặc biệt là công đoạn cuối cùng – xay – cần sử dụng phương pháp chà xát hiệu quả thấp của máy nghiền đá để tránh làm cho matcha bị nóng và giữ được độ tươi, màu sắc và chất dinh dưỡng. Matcha thường đắt hơn vì nó đòi hỏi nhiều công sức và thời gian.

Bột trà xanh là quá trình nghiền nhanh lá trà của các loại trà xanh Trung Quốc thành bột bằng thiết bị kim loại. Nó tương đối đơn giản để làm và không đòi hỏi nhiều chất lượng về lá trà hay tay nghề, nên rẻ hơn. 

Bột trà xanh được làm tương đối đơn giản nên các hạt cũng có kích thước lớn hơn và bạn có thể cảm nhận được một số hạt nhỏ bằng cách chạm vào ngón tay. Màu sắc có thể là xanh đậm, xanh vàng hoặc xanh nhạt, tùy thuộc vào loại trà.

2. Xuất xứ

Nhật Bản là nước sản xuất matcha lớn nhất, trong đó vùng Uji của Kyoto nổi tiếng nhất. Các loài cây matcha chính là Yabukita và Asahi, vì lá của chúng mềm hơn và thích hợp hơn để làm matcha.

Bột trà xanh thường sử dụng trà xanh thông thường để nghiền thành bột, nguồn gốc của nó ngày càng lan rộng khắp Trung Quốc.

3. Hương vị và mùi thơm

Kể từ ngày hái tháng 5, matcha có chu kỳ sinh trưởng dài hơn và chứa nhiều axit amin hơn. Nó có mùi thơm tươi mát như rong biển, êm dịu, vị ngọt và hầu như không có chất se. Matcha có nhiều bọt và màu sắc tươi sáng.

Matcha mềm và xanh; bột sau khi nghiền đá rất nhỏ; và hương vị êm dịu. Các nghi lễ trà đạo, làm bánh và nấu nướng đều sử dụng nó.

Bột trà xanh có kết cấu đơn giản hơn, độ hạt rõ rệt hơn và ít bọt hơn. Mùi thơm của nó rõ rệt hơn với hương trà xanh so với matcha, có vị đắng nhiều hơn. 

4. Thành phần dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe

Matcha rất giàu axit amin, chất diệp lục và chất chống oxy hóa do sử dụng lá trà che nắng để sản xuất. Chất diệp lục có hoạt tính chống viêm mạnh, giúp giảm tổn thương cho cơ thể do stress và viêm mãn tính.

Matcha có nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau, bao gồm tăng cường chức năng nhận thức, giảm lượng đường và chất béo trong máu cũng như giảm căng thẳng. Caffeine, chất chống oxy hóa và vitamin – giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và bảo vệ sức khỏe – cũng có nhiều trong bột trà xanh.

Share this with love

Gọi ngay