Khi nào thì nên dốc nước trà ra?

Để pha một ấm trà ngon, điều quan trọng là phải canh được thời gian ủ, điều này ảnh hưởng nhiều đến hương vị của một tách trà. Và nhiều người bạn trà không biết phải mất bao lâu thì nên dốc trà ra, điều này làm cho hương vị của tách trà đôi khi là tốt và đôi khi rất tệ.

Thời gian ủ của các loại trà có sự khác biệt rất lớn. Chúng còn có mối liên hệ chặt chẽ với nhiệt độ của nước, lượng trà và khẩu vị.

Nhiệt độ và số lượng trà có thể đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định trà nên được ủ trong bao lâu. Nhiệt độ cao của nước và nhiều lá trà cần thời gian ngắn hơn, nhưng nhiệt độ thấp và ít lá trà nên ủ lâu hơn. Sau đó nên pha trà trong thời gian bao lâu? Trên thực tế, điều này phụ thuộc vào khẩu vị của người uống.

Yếu tố cốt lõi – Độ mềm mại của lá trà

Lá trà mềm nên được ủ ngắn hơn nhiều so với lá trà thô. Trà rời và trà vỡ cũng nên được ủ ngắn hơn trà nén và lá đầy đủ. Đối với những loại trà nổi tiếng về hương thơm, như trà ô long và trà ướp hương, thời gian ủ không nên quá lâu.

Yếu tố cốt lõi – Độ mềm mại của lá trà

Tuy nhiên, đối với trà trắng, nó không được cuộn khi chế biến, vì vậy các tế bào của lá trà chưa bị phá vỡ. Do đó hương vị của trà rất khó chiết xuất, thời gian ủ nên lâu hơn.

Theo loại trà

Tuy nhiên, các loại trà khác nhau có đặc điểm khác nhau, thể hiện hương vị rất riêng biệt dựa trên thời gian ủ khác nhau. Dưới đây là một số kinh nghiệm về kiểm soát thời gian của việc pha từng loại trà.

Trà xanh cao cấp được hình thành với chồi non, không nên ngâm quá lâu, 2 đến 3 phút là đủ; nếu pha theo kiểu Kungfu thì dốc trà sau 20-30 giây, tăng thêm 5-10 giây cho những lần sau. Nếu ngâm lâu, mùi thơm và độ tươi của trà xanh sẽ bị hủy hoại.

Đối với trà ô long và hồng trà, ấm Tử Sa là sự lựa chọn tốt nhất. Nếu sử dụng lá trà khoảng một nửa công suất ấm trà, thì độ dốc đầu tiên chỉ có thể là 30 giây. Sau đó, thời gian hãm tăng lên 10 giây cho những lần sau.

ấm Tử Sa là sự lựa chọn tốt nhất cho Ô Long và Hồng trà

Trên thực tế, mỗi loại trà không nên được ủ quá lâu hoặc quá nhiều lần. Tốt hơn là uống trà ngay sau khi pha, nếu không, các thành phần tốt sẽ bị oxy hóa và không chỉ có giá trị dinh dưỡng bị hạ thấp, nhưng còn có thể tạo ra các chất có hại.

Trên đây là một số kinh nghiệm cá nhân, bạn bè trà có thể tham khảo. Thường thì, trong quá trình pha trà thực tế, rất hiếm khi ta có thói quen tính thời gian pha trà theo đồng hồ bấm giờ hay đếm giây. Tuy nhiên, có lẽ sau một khoảng thời gian trải nghiệm và kỹ năng được nâng cao, tôi tin rằng tất cả mọi người sẽ có thể dựa trên cảm giác để tạo ra một hương vị trà tuyệt vời cho riêng mình.

Share this with love

Gọi ngay